Khi chúng ta chơi game hay sử dụng các chương trình đồ họa thường xuyên, hẳn đã nghe tới thuật ngữ OpenGL, vậy OpenGL là gì và nó đóng vai trò gì trong cá ứng dụng đồ họa hiện nay?
OpenGL là gì?
OpenGL (Open Graphics Library) là giao diện chương trình ứng dụng chuẩn (API) của máy tính để định nghĩa các hình ảnh đồ họa 2 chiều và 3 chiều. Trước OpenGL, bất kỳ công ty nào phát triển một ứng dụng đồ họa thường phải viết lại phần đồ họa của nó cho từng nền tảng hệ điều hành và cũng phải biết đền phần cứng của đồ họa. Với OpenGL, một ứng dụng có thể tạo ra những hiệu ứng tương tự trong bất kỳ hệ điều hành nào bằng bất kỳ bộ tiếp hợp đồ họa OpenGL nào.
OpenGL là gì?
OpenGL chỉ định một tập hợp các lệnh hoặc thực hiện các chức năng. Mỗi lệnh chỉ đạo một hành động vẽ hoặc tạo ra các hiệu ứng đặc biệt. Một danh sách các lệnh này cso thể được tao ra cho các hiệu ứng lặp đi lặp lại. OpenGL độc lập với các tính năng của các hệ điều hành Windows, nhưng cung cấp các tính năng “glue” cho các hệ điều hành cho phép một lượng lớn các chức năng tích hợp có thể yêu cầu thông qua API. Chúng bao gồm loại bỏ bề mặt bị ẩn, pha trộn alpha, chống răng cưa, lập bản đồ kết cấu, xem và biến đổi mô hình, các hiệu ứng khi quyển (sương mù, khói…)
OpenGL được phát triển bởi Silicon Graphics - là nhà phát triển workstation cao cấp. Các công ty khác tham gia bao gồm DEC, Intel, IBM, Microsoft và Sun Microsystems. Bạn sẽ phải học nếu muốn sử dụng OpenGL API. Microsoft cung cấp miễn phí tài tài liệu OpenGL cho các hệ thống Windows.
Bạn có thể coi OpenGL giống như ngôn ngữ đồ họa độc lập hoàn toàn và có thể tương thích với nhiều nền tảng máy tính khác nhau bao gồm các máy tính không có card đồ họa cao cấp.
Hiện nay, OpenGL được áp dụng rộng rãi trong các game hỗ trợ đồ họa 3 chiều và 2 chiều. Nhờ sự đơn giản của nó, người thiết kế có thể vẽ các cảnh trong game tưởng chừng rất khó khăn chỉ với các hàm cơ bản. Bạn là một game thủ chuyên nghiệp, một designer thường xuyên tiếp xúc với các phần mềm đồ họa như AutoCad, CorelDRAW thì việc tìm hiểu ý nghĩa và tính năng mà OpenGL mang lại là vô cùng cần thiết. Thời gian gần đây OpenGL còn được áp dụng rộng rãi trong các ngành khoa học, game thực tế ảo và nhiều ngành CNTT khác.
Game khi chạy mặc định và khi có OpenGL
Công dụng của OpenGL
OpenGL có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, dưới đây là các tính năng chính mà OpenGL mang lại.
Hỗ trợ tương tác các mô hình trong không gian 3 chiều thành một khối thống nhất đơn giản hơn.
Ép buộc các phần cứng 3 chiều khác nhau phải tương thích với nhau tông qua các chức năng giao diện của OpenGL. Trường hợp hệ thống không thể ép phần cứng hỗ trợ hoàn toàn, OpenGL có thể sử dụng phần mềm để xử lý.
Tạo ra các khối hình học có chiều sâu hơn.
Ưu điểm của OpenGL
Đơn giản hóa việc phát triển phần mềm, tăng tốc các ứng dụng
OpenGL có thể đơn giản hóa việc phát triển phần mềm đồ họa, từ việc tạo ra một hình đa giác, đường kẻ hoặc đơn giản là tạo ra bề mặt cong có ánh sáng và kết cấu phức tạp nhất. OpenGL cho phép các nhà phát triển phần mềm truy cập vào các hình ảnh nguyên thủy, hiển thị danh sách, chuyển đổi mô hình, ánh sáng và texturing, chống răng cưa, trộn và nhiều tính năng khác.
Triển khai OpenGL phù hợp bao gồm đầy đủ các chức năng của OpenGL. Chuẩn OpenGL đã được xác định rõ ràng có các ràng buộc cho ngôn ngữ C, C++, Fortran, Ada và Java. Các ứng dụng sử dụng các chức năng của OpenGL có thể dễ dàng thay đổi sang các nền tảng khác nhau giúp tăng năng suất và giảm thời gian làm việc.
Có sẵn ở mọi nơi
OpenGL được hỗ trợ trên tất cả các máy trạm UNIX và được sử dụng tiêu chuẩn trên mọi máy tính Windows, MacOS. Không có một API đồ họa nào hoạt động trên một phạm vi rộng hơn OpenGL.
Cấu trúc linh hoạt và nhiều khác biệt: Extensions
Các nhà cung cấp nền tảng có quyền tự do thiết kế một ứng dụng OpenGL cụ thể để đáp ứng nhu cầu qua đó giảm chi phí, tăng hiệu suất hệ thống. Sư linh hoạt trong việc triển khai này có nghĩa là tăng tốc phần cứng OpenGL giúp cho ứng dụng có thể hiển thị đơn giản trên máy tính cấu hình thấp hoặc đầy đủ trên các máy tính cao cấp. Các nhà phát triển ứng dụng sẽ được đảm bảo kết quả hiển thị nhất quán bất chấp việc triển khai trên các nền tảng khác nhau.
Hỗ trợ các API nâng cao
Các nhà phát triển phần mềm hàng đầu sử dụng OpenGL kết hợp với các thư viện rendering mạnh mẽ giúp tạo ra các nền tảng đồ họa 2D/3D cho các API cao cấp hơn. Nhà phát triển tận dụng các khả năng của OpenGL để cung cấp các giải pháp có sự khác biệt cao nhưng vẫn được hỗ trợ rộng rãi.
Luôn đổi mới
OpenGL đang không ngừng phát triển. Các sửa đổi chỉnh thức diễn ra theo thời gian định kỳ và có nhiều mở rộng cho các nhà phát triển ứng dụng truy cập vào các thay đổi phần cứng mới nhất. Khi các Extensions được chấp nhận rộng rãi, chúng được xem xét để đưa vào tiêu chuẩn OpenGL lõi. Quá trình này cho phép OpenGL phát triển theo hướng sáng tao nhưng vẫn được kiểm soát.