Khi nhắc tới SEO chúng ta thường nghe tới backlink. Có một câu mà các SEOer thường nói về backlink là: content is King, backlink is Queen có nghĩa Nội dung là vua còn backlink là Hoàng hậu. Vậy backlink là gì và nó đóng vai trò thế nào trong SEO, làm cách nào để xây dựng backlink đạt hiệu quả cao?
Backlink là gì?
Hiểu một cách đơn giản backlink là những liên kết từ website khác hướng về website của bạn. Ví dụ như website A có nội dung, trong nội dung đó có link liên kết là website của bạn thì đó được hiểu là một backlink.
Backlink tồn tại dưới 2 dạng, link trần và link từ khóa
Ví dụ link trần: http://thuthuattienich.vn/thu-thuat/mainboard/mainboard-la-gi-cac-kieu-mainboard-pho-bien-hien-nay
Ví dụ link từ khóa: mainboard là gì
Ta có thể thấy khi click vào 2 link trên ta đều truy cập vào 1 link nhất định, tuy nhiên với backlink dạng từ khóa thì từ "mainboard là gì" chính là từ khóa mà chúng ta cần SEO.
Backlink Nofollow là gì?
Backlink Nofollow là backlink có chứa thẻ rel=”nofollow” trong thẻ <a>. Khi bot tìm thấy backlink dạng này thì nó hiểu rằng nó không cần tiếp tục chuyển hướng tìm kiếm tới liên kết đó nữa. Trong SEO backlink nofollow thường không có giá trị cao tuy nhiên nó vẫn hỗ trợ tăng traffic, đa dạng nguồn ip cho website của bạn đồng thời nên có tỷ lệ backlink nofollow thích hợp.
Backlink dofollow là gì?
Backlink dofollow là dạng liên kết không có chứa thẻ rel=”nofollow” hoặc có chứa thẻ rel=”dofollow” nằm trong thẻ <a>. Backlink dofollow sẽ cho các công cụ tìm kiểu biết rằng nên tiếp tục đi theo link này để lập chỉ mục. Các backlink dofollow đóng vai trò quan trọng trong SEO, giúp tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm chính vì vậy các SEOer thường xây dựng hệ thống backlink trên cơ sở sử dụng backlink dofollow.
Làm cách nào để biết được backlink là dofollow hay nofollow?
Chúng ta không thể phân biết được backlink là dofollow hay nofollow nếu chỉ nhìn theo cách thông thường. Để kiểm tra được backlink là dofollow hay nofollow chúng ta cần có công cụ hỗ trợ. Bạn có thể sử dụng công cụ Seoquake hoặc Addon Firebug trên Firefox để kiểm tra backlink.
Tỷ lệ backlink dofollow và nofollow?
Tỷ lệ giữa backlink dofollow và nofollow cần phải hài hòa theo tỷ lệ 6 - 2 hoặc 8 - 3 là hợp lý. Việc mất cân đối tỷ lệ này dễ làm ảnh hưởng tiêu cực tới từ khóa website của bạn. Để có thể kiểm tra tỷ lệ backlink bạn có thể sử dụng công cụ check backlink của ahrefs.
Thế nào là backlink tốt?
Backlink tốt là backlink tới từ các website có cùng nội dung hoặc nội dung gần giống với website của bạn và đã có độ uy tín nhất định với các công cụ tìm kiếm. Việc lựa chọn các website có backlink tốt để đi link đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao thứ hạng từ khóa.
Backlink xấu là gì?
Backlink xấu là các backlink tới từ các website không cùng nội dung với website của bạn, đặc biệt các website có nội dung không lành mạnh như web sex, website có nội dung vi phạm bản quyền hay các website bị phạt. Đặc biệt việc spam backlink sẽ làm cho website của bạn rất dễ bị dính thuật toán của các công cụ tìm kiếm.
Cách xây dựng backlink mang lại hiệu quả cao?
Hiện nay Google không còn đánh giá cao backlink tới từ link chữ ký, link profile của các diễn đàn nữa. Để có thể xây dựng được backlink chất lượng bạn cần xây dựng một kế hoạch với chiến lược cụ thể. Nếu website của bạn là website mới thành lập bạn không được ồ ạt đổ backlink về ngay lập tức mà phải làm từ từ với số lượng tăng dần theo thời gian. Baclink được coi là chất lượng dựa vào các tiêu chí sau:
- Backlink đặt tại các website có tuổi đời và độ uy tín cao
- Backlink đặt tại website có cùng nội dung, chủ đề liên quan tới website của bạn
- Backlink đặt tại website có tỷ lệ linkout càng ít càng tốt, các linkout đó không liên kết đến các website xấu, website bị google phạt…
- Backlink phải mang tính chất tự nhiên và là backlink dofollow
- Các anchor text của từ khóa chính và từ khóa liên quan phải đa dạng (ví dụ các từ khóa cùng một nhóm: mainboard, mainboard là gì, main máy tính là gì, mainboard máy tính là gì, mainboard trong máy tính là gì)
Một số mô hình xây dựng backlink?
- Liên kết hình kim tự tháp (Link Pyramid)
- Liên kết bánh xe (Link Wheel)
- Liên kết sao (Link star)
- Chuỗi liên kết (Link Chain)
Lời kết
Backlink hết sức quan trọng và việc áp dụng mô hình backlink nào vào SEO tùy thuộc vào từng hoàn cảnh và khả năng tài chính dành cho SEO. Hy vọng với bài viết này bạn đã có cái nhìn tổng quan về backlink, nếu bạn có đóng góp hay bất cứ thắc mắc nào xin vui lòng để lại comment phía dưới để mọi người cùng thảo luận nhé.